Kỹ năng đổ đèo bằng xe tay ga 😎😎

Trước khi sử dụng xe tay ga để đi phượt, đặc biệt là vùng đèo núi, hãy chắc chắn nắm bắt được 4 kỹ năng tối quan trọng sau:

1️⃣ Khi đổ đèo, luôn giữ xe nổ máy.
Tuyệt đối không tắt máy khi đổ đèo. Nếu tắt máy, lúc này xe chỉ di chuyển dựa trên hai bánh, tức không liên quan gì tới cơ cấu hộp số, động cơ.
Lúc này trọng lượng xe của và người ngồi trên xe càng lớn, quán tính càng lớn, do đó tốc độ trôi dốc ngày càng nhanh. Khi đó, phanh xe mất tác dụng, độ bám đường giảm, xe rất dễ rớt đèo.

2️⃣ Đừng quên mớm ga
Khi đã nổ máy, để xe tự trôi đến mức tốc độ khoảng 15-20 km/h. Sau đó rà phanh, mớm ga tiếp tục để côn bám, cuối cùng thả phanh và ga, xe sẽ tự phanh động cơ.
Lúc này, xe sẽ tiếp tục bị ghìm ở khoảng tốc độ như trước khi thả phanh và ga, bởi lẽ các lá côn đã bám, tạo nên ma sát, tạo ra “phanh động cơ”. 
Như vậy dù lái xe không phanh xe vẫn duy trì được tốc độ hợp lý.

3️⃣ Duy trì tốc độ
Trên tác động của độ dốc và trọng lượng chở, xe sẽ bị đẩy dần tốc độ lên cao khi xuống dốc.
Do đó, lái xe cần chú ý thỉnh thoảng rà phanh để đưa xe về mức tốc độ an toàn, thường ở khoảng 30-40 km/h tùy địa hình.

4️⃣ Không ra phanh liên tục
Không thả trôi hoặc ga quá nhiều khiến tốc độ xe đẩy lên cao quá mức an toàn, khi đó lái xe phải rà phanh với áp lực lớn, liên tục để hãm tốc.
Làm việc dưới cường độ lớn liên tục sẽ khiến má phanh và đĩa phanh mòn, mất độ bám thậm chí cháy phanh.

Ngoài ra, đừng quên sử dụng 1 chai Strobai cho xe máy để giúp động cơ xe êm hơn, bốc hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *